Du học miễn phí tại Đức ở trường đại học nào năm 2019

0
6657

Du học miễn phí tại Đức ở trường đại học nào năm 2019 là tốt nhất. Những tiêu chí chính về chi tiêu đời sống sinh viên du học miễn phí tại đức vào khoảng 300 – 660 Euro/tháng. Đây là mức chi phí về đời sống như: tiền nhà, tiền bảo hiểm, tiền ăn uống,… cần có.

Thường thì khi nhắc đến Du học nước ngoài, mọi người sẽ nghĩ đến du học Mỹ, Anh, Úc hoặc các nước khác nhưng lại chưa thực sự biết đến những cơ hội du học tại Cộng hòa liên bang Đức.

Cơ hội học tập tại Đức

Du học tại Đức 2019 bạn có cơ hội học tập ở những trường Đại học có chất lượng đào tạo thuộc Top những nước hàng đầu thế giới. Bằng tốt nghiệp ở các trường Đại học ở Đức được công nhận trên toàn châu Âu và thế giới. Chính vì vậy nước Đức thu hút rất nhiều sinh viên nước ngoài tới học.

Một điều đặc biệt nữa là ngay cả khi tài chính của gia đình bạn không dư dả, bạn không có khả năng chi trả cho các khoản học phí và sinh hoạt phí cao như ở Mỹ, Anh, Singapore… thì bạn vẫn có có khả năng đi du học ở Đức. Bởi vì hầu hết các trường Đại học ở Đức hiện nay không thu học phí. Việc miễn học phí Đại học ở Đức nằm trong tiêu chí đảm bảo cơ hội giáo dục bình đẳng cho người dân.

Ngoài việc du học miễn phí tại Đức về tiền học phí, sinh viên Đức cũng như tất cả các sinh viên nước ngoài khác còn được hưởng nhiều quyền lợi ưu tiên khác cho sinh viên. Nhà nước Đức có các chính sách hỗ trợ sinh viên như: trợ giá các bữa ăn tại các nhà ăn sinh viên, trợ giá tiền thuê nhà ký túc xá, miễn phí đi lại bằng các phương tiện công cộng trong nội bộ của bang,  giảm giá vé tàu từ 50 – 70% khi đi sang các bang khác, giảm giá vé hoặc miễn vé vào cửa tại các danh lam thắng cảnh, bảo tàng, vv…

Vì vậy, sinh viên chỉ cần phải lo trả các chi phí sinh hoạt tối thiểu và trả tiền nhà, tiền bảo hiểm. Nhà nước Đức quy định mức sống cho một sinh viên du học Đức 2018 khoảng 659 Euro/tháng (tương đương 17.700.000 VNĐ) nhưng các sinh viên nước ngoài nói chung và sinh viên Việt nam nói riêng chỉ tiêu ở mức 400 – 500 Euro/tháng (tương đương 10.800.000 – 13.500.000 VNĐ/tháng).

Trong khi ở Singapore cấm sinh viên đi làm thêm hoặc ở Mỹ chỉ cho phép sinh viên đi làm các công việc trong nội bộ của nhà trường, thì ở Đức cho phép sinh viên đi làm thêm ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, miễn là không ảnh hưởng đến việc học tập ở nhà trường.

Từ năm 2007 một số trường Đại học ở Đức đã thực hiện chính sách thu học phí, nhưng với mức vừa phải: 500 Euro/học kỳ (tương đương 27.000.000 VNĐ/năm). Nếu so sánh với mức học phí tại nước Anh tới 9.000 bảng Anh/năm (tương đương 306.000.000 VNĐ/năm) thì mức học phí ở Đức là rất thấp.

Hiện nay chỉ có 4 bang trong tổng số 16 bang của Đức thực hiện việc thu học phí. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí các bạn sinh viên Việt Nam có thể chọn học ở những bang chưa thực hiện chính sách thu học phí. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều sinh viên Việt nam vẫn chọn học ở 4 bang đã thu học phí, vì ở những bang này thường tập trung các trường Đại học nối tiếng, cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo hiện đại hơn, cơ hội làm thêm nhiều hơn và được hưởng lương cao hơn những nơi khác, vv….

Học tiếng Đức có khó không và cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp ở Đức có dễ dàng không?

Tiếng Đức và tiếng Anh có cùng một gốc ngôn ngữ German vì vậy nếu các bạn học sinh-sinh viên đã học tiếng Anh rồi thì học tiếng Đức không hề khó. Điều quan trọng là các bạn phải tìm đúng trung tâm và khóa học chất lượng cao dạy đủ bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nếu các bạn chọn đúng nơi cung cấp những khóa học chất lượng cao như vậy và học một cách tích cực thì trong vòng 6 tháng đến 9 tháng các bạn có đủ điều kiện để đi du học.

Sau khi tốt nghiệp ở Đức bạn có rất nhiều cơ hội làm việc tại Đức. Đức là một trong những nền kinh tế mạnh nhất thế giới với những điều kiện thuận lợi cho hoạt động doanh nghiệp, với cơ sở hạ tầng hiện đại và nền khoa học-kỹ thuật trình độ cao. Vì vậy tại Đức hiện nay có hơn 500 công ty lớn nhất thế giới trong tổng số 45.000 công ty nước ngoài.

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp có rất nhiều cơ hội làm việc trong những tập đoàn lớn của Đức hoạt động trên toàn cầu như Mercedes, BMW, SAP, Siemens, Volkswagen, Adidas, Puma, Porsche,v.v… Nhà nước Đức tạo điều kiện gia hạn visa cho sinh viên sau khi tốt nghiệp để tìm việc làm và có thể cấp visa định cư dài hạn khi có hợp đồng làm việc lâu dài.

Hoặc nếu các bạn muốn về Việt Nam làm việc thì với bằng tốt nghiệp tại Đức các bạn có thể dễ dàng xin việc ở những tập đoàn lớn của Đức có mặt tại Việt nam như Siemens, Mercedes, Rickermann, Thyssen… Hay những công ty đa quốc gia khác của châu Á, châu Âu, cũng như những tổ chức kinh tế, văn hóa, ngoại giao của Đức tại Việt Nam như Đại sứ quán Đức, tổ chức hỗ trợ phát triển Đức – DED, tổ chức trao đổi hàn lâm khoa học Đức – DAAD, tổ chức hợp tác phát triển Đức – GTZ, quỹ học bổng Friedrich Ebert Stiftung – FES, vv… Thực tế đã có rất nhiều sinh viên Việt nam tốt nghiệp ở Đức về đã trở thành các quan chức Nhà nước hoặc các doanh nhân thành đạt.